Thông qua việc tìm hiểu quan điểm phê bình chấn thương của Cathy Caruth, trường hợp cải biên truyện ngắn Mười ba bến nước thành bộ phim cùng tên đã được tiếp cận từ mô hình phân tích chấn thương cổ điển để làm nổi bật các biểu hiện chấn thương và cách nhân vật Sao phản hồi với chấn thương. Trong bài báo này, chấn thương của nhân vật được tập trung khai thác từ hai đặc điểm then chốt của mô hình cổ điển: sự đình hoãn và sự lặp lại cưỡng bức. Từ đó, sự khác biệt trong cách thể hiện chấn thương cũng đã được làm rõ thông qua ngôn ngữ văn học và các thủ pháp điện ảnh, cho thấy ưu thế của từng phương tiện cũng như sự độc đáo khi so sánh góc nhìn và cách thể hiện chấn thương của tác giả văn học và đạo diễn điện ảnh.
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Khu II, Đại học Cần Thơ, Đường 3/2, Phường Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ, Việt Nam
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên