Floating market tourism is emergence activities basing on interaction of tourists with concentration trade activities of merchandisers on the river with community participation in tourism, preservation and enhancement of floating market culture values to have sustainable tourism development. Floating market toursim belongs to type of indigenous tradition and commerce tourism. Like other tourism types, floating market toursim also has positive and negative impacts on destinations. To develop floating market tourism, destinations have to follow six fundamental principles. The stakeholders of floating market tourism comprise of local authorities and tourism related departments, local people and merchandisers, tourists, tourist companies and tour guides. The system of floating market tourism includes tourist generating region, transit route region and tourist destination region. Availability of attractions, accessibility to markets, local people’s and merchandisers’ participation in tourism, availability of services, labour force of tourism, order and safety, price of services, cultural links, geographical proximity to markets are factors affecting formation and development of floating market tourism.
TÓM TẮT
Du lịch chợ nổi là những hoạt động nảy sinh từ sự tương tác của du khách với hoạt động mua bán tập trung trên sông của người dân, có sự tham gia của cộng đồng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa chợ nổi nhằm phát triển bền vững. Du lịch chợ nổi thuộc loại hình du lịch truyền thống bản địa và thương mại. Cũng như các loại hình du lịch khác, du lịch chợ nổi cũng có những tác động tích cực và tiêu cực đến nơi đến. Để phát triển du lịch chợ nổi, cần phải tuân thủ 6 nguyên tắc căn bản. Các thành phần tham gia vào chợ nổi gồm chính quyền địa phương và các sở có liên quan, người dân địa phương và khách thương hồ, khách du lịch, công ty du lịch và hướng dẫn viên du lịch. Hệ thống du lịch chợ nổi gồm vùng tạo khách, vùng chuyển tiếp và vùng đến du lịch. Sự sẵn có các yếu tố hấp dẫn, khả năng tiếp cận thị trường, sự tham gia của người dân địa phương và khách thương hồ trong du lịch, sự sẵn có của những dịch vụ, nguồn nhân lực, trật tự và an toàn, giá cả dịch vụ, sự kết nối về mặt văn hóa, sự gần gũi thị trường về mặt địa lí là những nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của du lịch chợ nổi.
Trích dẫn: Nguyễn Trọng Nhân và Lê Thông, 2016. Cơ sở lí luận về du lịch chợ nổi. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 43c: 60-68.
Nguyễn Trọng Nhân, Nguyễn Mai Quốc Việt, Lý Mỷ Tiên, 2015. Thực trạng việc làm của sinh viên ngành Việt Nam học (hướng dẫn viên du lịch) tốt nghiệp từ Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 39: 102-109
Nguyễn Trọng Nhân, Trương Thị Kim Thủy, 2014. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG CƠ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NGÀNH VIỆT NAM HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 33: 106-113
Nguyễn Trọng Nhân, Cao Mỹ Khanh, 2014. ĐÁNH GIÁ CỦA DU KHÁCH ĐỐI VỚI NHỮNG ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN DU LỊCH VĂN HÓA TÂM LINH TỈNH AN GIANG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 32: 121-128
Nguyễn Trọng Nhân, 2013. ĐáNH GIá CủA DU KHáCH Về DU LịCH SINH THáI Ở KHU DU LịCH GáO GIồNG, HUYệN CAO LãNH, TỉNH ĐồNG THáP. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 26: 22-29
Nguyễn Trọng Nhân, Lê Thông, 2011. NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI VƯỜN QUỐC GIA TRÀM CHIM TỈNH ĐỒNG THÁP. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 18a: 228-239
Nguyễn Trọng Nhân, Đào Ngọc Cảnh, Nguyễn Thị Huỳnh Phượng, 2014. Đánh giá mức độ hài lòng của du khách quốc tế đối với du lịch chợ nổi Ở Thành phố Cần Thơ và vùng phụ cận. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 31: 31-38
Trích dẫn: Nguyễn Trọng Nhân, Huỳnh Tương Ái và Lê Nhật Linh, 2016. Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nhà hàng: Nghiên cứu trường hợp quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 46c: 39-47.
Nguyễn Trọng Nhân, Phan Việt Đua, 2015. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch tỉnh Bạc Liêu. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 41: 43-50
Nguyễn Trọng Nhân, Đào Ngọc Cảnh, 2011. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH CHỢ NỔI CÁI RĂNG - THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 19a: 60-71
Trích dẫn: Nguyễn Trọng Nhân, Đào Ngọc Cảnh, Phan Thị Dang và Lê Thị Tố Quyên, 2017. Mức độ đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi ở tỉnh Bến Tre. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 51c: 82-89.
Nguyễn Trọng Nhân, Trần Thị Hoàng Anh, 2015. Đánh giá của du khách đối với du lịch miệt vườn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 36: 84-91
Nguyễn Trọng Nhân, Đào Ngọc Cảnh, Lê Thị Tố Quyên, 2013. KẾT QUẢ KHẢO SÁT BƯỚC ĐẦU VỀ ĐỜI SỐNG CƯ DÂN THƯƠNG HỒ VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 27: 86-90
Nguyễn Trọng Nhân, Huỳnh Tương Ái, Nguyễn Cẩm Phi, 2016. Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ đáp ứng tiêu chuẩn nghề du lịch của hướng dẫn viên. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 42: 99-106
Tạp chí: Investment and Development for Agricultural Markets and Rural Tourism in The Mekong Delta, School of Economics, Can Tho University, Can Tho city, Vietnam; September 28th, 2022
Tạp chí: Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa sông nước Đồng bằng sông Cửu Long trong quá trình hội nhập và phát triển, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn-Trường Đại học Cần Thơ, 28/11/2017
Tạp chí: Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa sông nước Đồng bằng sông Cửu Long trong quá trình hội nhập và phát triển, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn-Trường Đại học Cần Thơ, 28/11/2017
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên