Factors Affecting Restaurant Service Quality: A Case in Ninh Kieu District, Can Tho City
Từ khóa:
Chất lượng dịch vụ, nhà hàng, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Keywords:
Factors Affecting Restaurant Service Quality: A Case in Ninh Kieu District, Can Tho City
ABSTRACT
Service quality plays an important role in restaurant business in particular and service industry in general. For theoretical and experimemtal aspects, service quality has a positive relationship with customer’s satisfaction and loyalty. However, there were not many published researches for factors affecting service quality in restaurant realm in the past time. The main purpose of this study is to analyze factors that affecting restaurant service quality, thereby, it helps stakeholders make suitable administrative decisions. The research was conducted for a case inNinh Kieu District, Can Tho City. The results of study expressed responses of 160 respondents through methods of Descriptive Statistics, One-way-ANOVA, Scale Reliability, Exploratory Factors, and Multiple-item Liner Regression Analysis. There were six factors that ffecting restaurant service quality, and they were ranked in a decrease order as follows: “assurance”, “dish”, “reliability”, “server”, “safety and hygience conditions”, “restaurant campus, parking lot, and employee’s dress”.
TÓM TẮT
Chất lượng dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh nhà hàng nói riêng và ngành dịch vụ nói chung. Về mặt lý thuyết và thực nghiệm, chất lượng dịch vụ có mối quan hệ thuận với sự thỏa mãn và lòng trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực nhà hàng được xuất bản. Mục đích chính của nghiên cứu này là phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nhà hàng để các bên liên quan có những quyết định quản trị phù hợp. Nghiên cứu được thực hiện trong trường hợp quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu phản ánh những phản hồi của 160 đáp viên thông qua phương pháp thống kê mô tả, đánh giá độ tin cậy thang đo, phân tích nhân tố khám phá và hồi quy tuyến tính đa biến. Sáu nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nhà hàng theo thứ tự giảm dần là: “sự đảm bảo”, “món ăn”, “sự tin cậy”, “nhân viên phục vụ”, “sự an toàn và điều kiện vệ sinh”, “khuôn viên nhà hàng, bãi đỗ xe và trang phục của nhân viên”.
Trích dẫn: Nguyễn Trọng Nhân, Huỳnh Tương Ái và Lê Nhật Linh, 2016. Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nhà hàng: Nghiên cứu trường hợp quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 46c: 39-47.
Nguyễn Trọng Nhân, Nguyễn Mai Quốc Việt, Lý Mỷ Tiên, 2015. Thực trạng việc làm của sinh viên ngành Việt Nam học (hướng dẫn viên du lịch) tốt nghiệp từ Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 39: 102-109
Nguyễn Trọng Nhân, Trương Thị Kim Thủy, 2014. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG CƠ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NGÀNH VIỆT NAM HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 33: 106-113
Nguyễn Trọng Nhân, Cao Mỹ Khanh, 2014. ĐÁNH GIÁ CỦA DU KHÁCH ĐỐI VỚI NHỮNG ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN DU LỊCH VĂN HÓA TÂM LINH TỈNH AN GIANG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 32: 121-128
Nguyễn Trọng Nhân, 2013. ĐáNH GIá CủA DU KHáCH Về DU LịCH SINH THáI Ở KHU DU LịCH GáO GIồNG, HUYệN CAO LãNH, TỉNH ĐồNG THáP. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 26: 22-29
Nguyễn Trọng Nhân, Lê Thông, 2011. NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI VƯỜN QUỐC GIA TRÀM CHIM TỈNH ĐỒNG THÁP. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 18a: 228-239
Nguyễn Trọng Nhân, Đào Ngọc Cảnh, Nguyễn Thị Huỳnh Phượng, 2014. Đánh giá mức độ hài lòng của du khách quốc tế đối với du lịch chợ nổi Ở Thành phố Cần Thơ và vùng phụ cận. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 31: 31-38
Nguyễn Trọng Nhân, Phan Việt Đua, 2015. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch tỉnh Bạc Liêu. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 41: 43-50
Nguyễn Trọng Nhân, Đào Ngọc Cảnh, 2011. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH CHỢ NỔI CÁI RĂNG - THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 19a: 60-71
Trích dẫn: Nguyễn Trọng Nhân, Đào Ngọc Cảnh, Phan Thị Dang và Lê Thị Tố Quyên, 2017. Mức độ đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi ở tỉnh Bến Tre. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 51c: 82-89.
Nguyễn Trọng Nhân, Trần Thị Hoàng Anh, 2015. Đánh giá của du khách đối với du lịch miệt vườn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 36: 84-91
Nguyễn Trọng Nhân, Đào Ngọc Cảnh, Lê Thị Tố Quyên, 2013. KẾT QUẢ KHẢO SÁT BƯỚC ĐẦU VỀ ĐỜI SỐNG CƯ DÂN THƯƠNG HỒ VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 27: 86-90
Nguyễn Trọng Nhân, Huỳnh Tương Ái, Nguyễn Cẩm Phi, 2016. Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ đáp ứng tiêu chuẩn nghề du lịch của hướng dẫn viên. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 42: 99-106
Tạp chí: Investment and Development for Agricultural Markets and Rural Tourism in The Mekong Delta, School of Economics, Can Tho University, Can Tho city, Vietnam; September 28th, 2022
Tạp chí: Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa sông nước Đồng bằng sông Cửu Long trong quá trình hội nhập và phát triển, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn-Trường Đại học Cần Thơ, 28/11/2017
Tạp chí: Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa sông nước Đồng bằng sông Cửu Long trong quá trình hội nhập và phát triển, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn-Trường Đại học Cần Thơ, 28/11/2017
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên