Learning strategies are considered as the most essential tool to help language learners gain active and self-directed involvement in the learning process (Oxford, 1990). Therefore, much research has been being conducted all over the world (Oxford and Nyikos, 1989; Aliakbari & Hayatzadeh, 2008; Aslan, 2009; Nguyen & Trinh, 2011) in order to prove the effectiveness of language learning strategies in enhancing language learners? proficiency level. In this study, with the aims of investigating the frequency level and the gender difference in using language learning strategies of 201 non-English freshman of Can Tho University (Vietnam), the 50-item Strategy Inventory for Language Learning (SILL) (Oxford, 1990) was employed. On the basis of the findings, the researchers make some pedagogical impicaltions for EFL teachers and learners at Can Tho University.
Title: Language learning strategies used by non-English major freshman at Can Tho University
TóM TắT
Chiến lược học là một công cụ đắc lực và không thể thiếu đối với người học ngôn ngữ nhằm giúp họ trở nên năng động và có khả năng tự điều chỉnh bản thân trong tiến trình học tập (Oxford, 1990). Do đó, đã có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới được thực hiện (Oxford and Nyikos, 1989; Aliakbari & Hayatzadeh, 2008; Aslan, 2009; Nguyen & Trinh, 2011) nhằm minh chứng cho tính hiệu quả của những chiến lược học ngôn ngữ trong việc nâng cao trình độ của người học. Trong nghiên cứu này, với mục đích điều tra mức độ sử dụng và sự khác biệt về giới tính trong việc sử dụng chiến lược học ngôn ngữ của 201 sinh viên năm nhất không thuộc chuyên ngành Anh văn của trường Đại học Cần Thơ (Việt Nam), Bảng khảo sát có tên Bảng đánh giá các chiến lược học ngôn ngữ (Strategy Inventory for Language Learning - SILL) gồm 50 câu hỏi đã được sử dụng. Dựa trên kết quả đó, nhóm nghiên cứu đưa ra một số đề xuất cho việc dạy và học tiếng Anh ở trường Đại học Cần Thơ.
Từ khóa: Nhận thức, siêu nhận thức, đọc hiểu, chiến lược, SILL, tiếng Anh như một ngoại ngữ
Nguyễn Thành Đức, Trịnh Hồng Tính, Huỳnh Minh Thư, 2012. MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA VIỆC SỬ DỤNG CÁC CHIẾN LƯỢC HỌC NGOẠI NGỮ VÀ KẾT QUẢ HỌC MÔN NGOẠI NGỮ CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN ANH VĂN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 24b: 100-107
Nguyễn Thành Đức, Trịnh Hồng Tính, 2011. MứC Độ Sử DụNG CáC CHIếN LƯợC ĐọC NHậN THứC Và SIÊU NHậN THứC CủA SINH VIÊN CHUYÊN NGàNH ANH VăN. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 19b: 104-109
Nguyễn Thành Đức, Võ Thị Kim Tuyền , Trịnh Hồng Tính, 2012. CÁC CHIẾN THUẬT HỌC SINH PHỔ THÔNG TRUNG HỌC SỬ DỤNG ĐỂ LÀM BÀI KIỂM TRA TRẮC NGHIỆM MÔN TIẾNG ANH. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 22b: 132-137
Nguyễn Thành Đức, Nguyễn Hoài An, Cao Minh Hiền, Nguyễn Trần Trúc Thanh, Thang Thiếu Quân, 2014. THỰC TRẠNG ĐẶT CÂU HỎI TRONG LỚP HỌC CỦA GIẢNG VIÊN KHOA SƯ PHẠM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 32: 62-66
Nguyễn Thành Đức, Trịnh Hồng Tính, Huỳnh Minh Thư, 2012. SỰ KHÁC BIỆT VỀ VÙNG MIỀN TRONG VIỆC SỬ DỤNG CHIẾN LƯỢC HỌC NGOẠI NGỮ CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN ANH VĂN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 24b: 77-83
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên