Reading comprehension is vitally important in yielding the productive outcomes for the language learners. Cognitive and metacognitive strategies have been strongly marking the positive evidences related to reading comprehension in tremendous studies (Phakiti, 2003; Lawrence, 2009; Quach, 2010). In this study, the three most frequently used cognitive ? metacognitive strategies in reading process responded by 196 Can Tho University English-majored students through the questionnaire have been discovered. Some pedagogical implications are finally pondered in Can Tho Univesity milieu.
Title: Frequency of use of cognitive-metacognitive reading strategies among English majors
TóM TắT
Đọc hiểu đóng vai trò vô cùng quan trọng vì giúp cho người học ngôn ngữ có được những kết quả học tập tốt. Các nghiên cứu trong thời gian gần đây (Phakiti, 2003; Lawrence, 2009; Quach, 2010) đã chứng minh đọc hiểu đạt được kết quả cao khi người học biết vận dụng các chiến lược nhận thức và siêu nhận thức. Thông qua bảng hỏi, bài nghiên cứu này đã phát hiện ba chiến lược đọc nhận thức và siêu nhận thức được 196 sinh viên chuyên ngành Anh văn sử dụng nhiều nhất. Từ đó, chúng tôi đưa ra một số đề xuất về những biện pháp giáo dục cho người dạy lẫn người học ngoại ngữ.
Từ khóa: nhận thức, siêu nhận thức, đọc hiểu, chiến lược
Nguyễn Thành Đức, Trịnh Hồng Tính, Huỳnh Minh Thư, 2012. MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA VIỆC SỬ DỤNG CÁC CHIẾN LƯỢC HỌC NGOẠI NGỮ VÀ KẾT QUẢ HỌC MÔN NGOẠI NGỮ CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN ANH VĂN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 24b: 100-107
Nguyễn Thành Đức, Võ Thị Kim Tuyền , Trịnh Hồng Tính, 2012. CÁC CHIẾN THUẬT HỌC SINH PHỔ THÔNG TRUNG HỌC SỬ DỤNG ĐỂ LÀM BÀI KIỂM TRA TRẮC NGHIỆM MÔN TIẾNG ANH. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 22b: 132-137
Nguyễn Thành Đức, Trịnh Hồng Tính, Huỳnh Minh Thư, 2012. CÁC CHIẾN LƯỢC HỌC NGÔN NGỮ CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN ANH VĂN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 23b: 42-49
Nguyễn Thành Đức, Nguyễn Hoài An, Cao Minh Hiền, Nguyễn Trần Trúc Thanh, Thang Thiếu Quân, 2014. THỰC TRẠNG ĐẶT CÂU HỎI TRONG LỚP HỌC CỦA GIẢNG VIÊN KHOA SƯ PHẠM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 32: 62-66
Nguyễn Thành Đức, Trịnh Hồng Tính, Huỳnh Minh Thư, 2012. SỰ KHÁC BIỆT VỀ VÙNG MIỀN TRONG VIỆC SỬ DỤNG CHIẾN LƯỢC HỌC NGOẠI NGỮ CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN ANH VĂN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 24b: 77-83
Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Lầu 4, Nhà Điều Hành, Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3 872 157; Email: tapchidhct@ctu.edu.vn
Chương trình chạy tốt nhất trên trình duyệt IE 9+ & FF 16+, độ phân giải màn hình 1024x768 trở lên