Thông tin chung: Ngày nhận bài: 20/03/2019 Ngày nhận bài sửa: 03/05/2019 Ngày duyệt đăng: 22/07/2019 Title: Developing competency of data based historical event evaluation for high school students Từ khóa: Đánh giá, phát triển năng lực, sự kiện lịch sử, số liệu, trung học phổ thông Keywords: Assess, competency development, data, historical events, high school | ABSTRACT On the basis of some concepts of competence, competency development, assessing events, competency to assess events, developing the competency to evaluate events in history teaching at high school and the superiority of data, the paper proposes measures to exploit data to develop competence for students, such as using single data (to create symbol for student) and extracting data tables (via some simple math, guide for student to give comment). TÓM TẮT Trên cơ sở trình bày một số khái niệm về năng lực, phát triển năng lực, đánh giá sự kiện, năng lực đánh giá sự kiện, phát triển năng lực đánh giá sự kiện trong dạy học lịch sử ở trường trung học phổ thông và ưu thế của số liệu, bài viết trình bày phương pháp khai thác số liệu để phát triển năng lực đánh giá sự kiện cho học sinh bậc trung học phổ thông như khai thác số liệu đơn để tạo biểu tượng và khai thác bảng số liệu thông qua một số phép toán đơn giản để rút ra nhận xét. |