Đăng nhập
 
Tìm kiếm nâng cao
 
Tên bài báo
Tác giả
Năm xuất bản
Tóm tắt
Lĩnh vực
Phân loại
Số tạp chí
 

Bản tin định kỳ
Báo cáo thường niên
Tạp chí khoa học ĐHCT
Tạp chí tiếng anh ĐHCT
Tạp chí trong nước
Tạp chí quốc tế
Kỷ yếu HN trong nước
Kỷ yếu HN quốc tế
Book chapter
Bài báo - Tạp chí
PGS.TS Đoàn Đức Lương (2021) Trang: 127-139
Tạp chí: Kỹ năng trong đào tạ cử nhân luật đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Liên kết:

Phương pháp giảng viên thuyết giảng, sinh viên lắng nghe và ghi chép hiện vẫn được sử dụng khá nhiều ở các cơ sở đào tạo luật, đặc biệt là những lớp học có sĩ số lớn. Với phương pháp này, giảng viên đang làm hầu hết các công việc như xác định tài liệu, phân tích, phê bình, đánh giá các vấn đề thực tiễn và cả pháp lý liên quan đến môn học. Do đó, việc tương tác giữa giảng viên và người học cũng như giữa người học với nhau gặp nhiều hạn chế. Giảng viên ngoài việc truyền đạt hết nội dung trọng tâm của môn học thì rất khó để hướng dẫn các kỹ năng cần thiết khác cho sinh viên. Trong xu hướng giáo dục lấy người học làm trung tâm, hầu hết giảng viên đang nỗ lực để đổi mới phương pháp giảng dạy vừa đảm bảo khả năng truyền đạt kiến thức của môn học vừa tạo được cơ hội cho sinh viên thực hành và phát triển các kỹ năng phân tích, tổng hợp, phê bình, đánh giá vốn rất quan trọng, nhất là đối với sinh viên ngành Luật. Bài viết trình bày những khó khăn, thách thức mà giảng viên và sinh viên thường gặp phải khi dạy và học trong một lớp đông sinh viên, những hạn chế của một số phương pháp dạy và học hiện nay và kinh nghiệm giảng dạy ở một số trường luật trên thế giới. Trên cơ sở đó, đề xuất phương pháp dạy và học phù hợp hơn, đảm bảo tăng cường khả năng tương tác giữa người dạy và người học. Người học được tham gia nhiều vào các hoạt động tư duy trên lớp hơn là lắng nghe và ghi chép, từ đó kích thích sự quan tâm của người học đối với bài giảng, đồng thời giảng viên tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các kỹ năng cho sinh viên.

 


Vietnamese | English






 
 
Vui lòng chờ...