Sáng tác của Nguyễn Thị Thụy Vũ và Nguyễn Thị Hoàng luôn chú trọng miêu tả thân phận nữ giới,
trong bối cảnh đầy biến động xã hội đô thị miền Nam giai đoạn 1954-1975. Thân phận nữ giới trong
Khung rêu (Nguyễn Thị Thụy Vũ) và Vòng tay học trò (Nguyễn Thị Hoàng), dù thuộc giai tầng xã hội nào
cũng chịu nhiều nỗi đau về tinh thần trong gia đình và ngoài xã hội, do những ràng buộc khắt khe của tàn
dư lễ giáo phong kiến. Mỗi nhà văn có cách thể hiện nỗi đau riêng trong nỗi đau chung. Qua những câu
chuyện, những xung đột tâm lý của nhân vật, hai nhà văn đã thể hiện một sự cảm thông sâu sắc và sự sẻ
chia đầy chất nhân văn.