Thông tin chung: Ngày nhận: 24/03/2015 Ngày chấp nhận: 14/08/2015 Title: Integrating environmental education into History-Geography of Grade 4 at Tran Quoc Toan primary school in Can Tho city Từ khóa: Giáo dục môi trường, dạy học tích hợp, ‘địa chỉ’ tích hợp giáo dục môi trường, phương pháp dạy học tích hợp, môn LS-ĐL lớp 4 Keywords: Integrating teaching, environmental education, ‘address’ for integrating teaching in environmental education, teaching methods used in integrating teaching, History and Geography of Grade 4 | ABSTRACT Integrating environmental education into History-Geography of Grade 4 is one of important missions in primary education. In this paper, we presented: (1) conducting integrating instruction through defining the lessons whose contents can be involved environmental education; and synthesizing teaching methodologies used in integrating instruction (2) And carrying out empirical teaching through applying the lesson plans of environmental education in the subjects. The data collected in this research include: teachers’ lesson plans, questionnaires about the Grade 4 students’ environmental protection at Tran Quoc Toan primary school in Can Tho City. TÓM TẮT Dạy học tích hợp giáo dục môi trường (GDMT) vào các môn học nói chung và môn Lịch sử - Địa lí (LS-ĐL) nói riêng là một trong những nội dung quan trọng của chương trình giáo dục tiểu học. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày: (1) Việc hướng dẫn tích hợp nội dung GDMT vào môn LS-ĐL lớp 4 thông qua việc xác định những bài học trong môn học này có thể tích hợp nội dung GDMT và tổng hợp các phương pháp dạy học được sử dụng để tiến hành việc tích hợp; (2) Quá trình thực nghiệm dạy học tích hợp nội dung GDMT trong môn LS-ĐL lớp 4 tại Trường tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Cần Thơ. Những dữ liệu bài nghiên cứu này thu thập là các giáo án dạy học tích hợp GDMT vào môn LS-ĐL lớp 4, phiếu điều tra nhận thức và hành động của học sinh về việc bảo vệ môi trường. |